Nghị định 114/2006/NĐ-CP quy định xử
phạt vi phạm hành chính về DS-KHHGĐ đã ra đời được 6 năm. Thật đáng
buồn, sau hơn 2.000 ngày, Nghị định 114 vẫn còn khá xa lạ và không phát
huy được hiệu quả với cuộc sống người dân. Tính đến nay, ngành DS-KHHGĐ
từ Trung ương đến địa phương số trường hợp bị xử phạt hành vi vi phạm
hành chính về lĩnh vực DS-KHHGĐ rất khiêm tốn.
Hình minh họa |
Nghị định 114 - mỗi nơi hiểu một phách
Nguyên nhân làm cho việc xử phạt
bị…“mắc nghẹn” là bởi một số hành vi quy định không rõ ràng, cụ thể
khiến cho cán bộ mỗi nơi hiểu một phách nên khó thực thi xử phạt, còn
người dân thì “không biết đâu mà lần!”
Hành vi quy định tại Điểm a Khoản 1
Điều 8 “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100-300.000 đồng đối với việc
xúc phạm danh dự, nhân phẩm đối với người sử dụng biện pháp tránh thai,
người sinh con một bề”.
Bà Nguyễn Thị Ninh (cán bộ dân số tỉnh
Hải Phòng) đưa ra thực tế, do tư tưởng trọng nam kinh nữ còn tồn tại
khá nặng nề, nhận thức về vấn đề bình đẳng giới của người dân còn hạn
chế nhất là người dân sống ở vùng nông thôn, miền núi, nên đối với người
sinh con một bề thường là đối tượng bị cá nhân khác trong cộng đồng có
hành vi làm tổn thương. Nhưng gây tổn hại danh dự, nhân phẩm tới đâu và
hành vi nào được coi là xúc phạm danh dự, nhân phẩm thì Nghị định 114
cũng như các văn bản pháp luật khác chưa đưa ra khái niệm cụ thể dẫn đến
tình trạng khó xác định hành vi để có cơ sở xử phạt.
Ngoài ra, hành vi quy định tại Điểm b
Khoản 2 Điều 8: “Ép buộc mang thai, sinh sớm, sinh dày, sinh nhiều con,
sinh con trai, sinh con gái” bị xử phạt. Tuy nhiên, không có quy định
nào xác định là sinh sớm, sinh dày, sinh nhiều con nên dẫn đến có nhiều
cách hiểu khác nhau về những khái niệm trên. Trên thực tế do một số
người dân có quan niệm chọn ngày đẹp, giờ đẹp để sinh con nên đã ép buộc
người phụ nữ đang mang thai sinh non thai nhi.
Những trường hợp như vậy có địa phương
cho rằng đã vi phạm Điểm b Khoản 2 Điều 8 là ép buộc sinh sớm. Cũng có
địa phương hiểu rằng sinh sớm là việc sinh con trước độ tuổi đã được
khuyến cáo (nữ trước 22 tuổi, nam trước 24 tuổi) nếu có hành vi ép buộc
sinh con trước độ tuổi trên thì đó là hành vi ép buộc sinh sớm. Hiện
nay, không có văn bản nào quy định khoảng cách giữa các lần sinh như thế
nào được coi là dày, số lượng con bao nhiều coi là nhiều. Vì vậy dẫn
đến tình trạng không thống nhất trong việc áp dụng pháp luật. Điều này,
vô tình đã “ngáng chân” những người thi hành nhiệm vụ.
Loay hoay thu thập chứng cứ
Ngoài một số hành vi quy định không rõ
ràng, tại Nghị định 114 hiện có nhiều hành vi khó thu thập được chứng
cứ để có cơ sở xử phạt. Ví dụ như hành vi ép buộc người khác phải sử
dụng biện pháp tránh thai (Điểm c Khoản 1 Điều 8); hành vi ép buộc mang
thai, sinh sớm, sinh dày, sinh nhiều con, sinh con trai, sinh con gái
(Điểm b Khoản 2 Điều 8); hành vi đe dọa dùng vũ lực, uy hiếp tinh tinh
thần để ép buộc người sử dụng biện pháp tránh thai phải thôi sử dụng
biện pháp tránh thai (Điểm a Khoản 2 Điều 8); xâm phạm thân thể người
khác bắt họ phải sử dụng biện pháp tránh thai hoặc ngừng sử dụng biện
pháp tránh thai , ép buộc người có con một bề sinh thêm con (Điểm b
Khoản 3 Điều 8)…
Chủ thể loại hành vi này là người bị
ép buộc thường có quan hệ về hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng, họ có sự
lệ thuộc với nhau về vật chất hoặc tinh thần. Do vậy, trên thực tế
những hành vi đó đã xảy ra nhưng vì người bị ép buộc có sự lệ thuộc nên
thường không tố giác hành vi vi phạm. Mặc khác, do truyền thống văn hóa
của người Á Đông, đây là lĩnh vực nhạy cảm, xảy ra phần nhiều trong nội
bộ gia đình, dòng tộc, người bị hại thường là phụ nữ coi đây là chuyện
gia đình, cam chịu thiệt thòi không tố cáo người thân của mình trước
pháp luật. Vì vậy, trên thực tế diễn ra hành vi này nhưng những người vi
phạm vẫn không bị áp dụng các chế tài do không có chứng cứ để có cơ sở
xử phạt.
Qua cuộc khảo sát thực địa ở địa
phương cho thấy hành vi bói toán, bắt mạch, xác định qua triệu chứng,
siêu âm để xác định giới tính thai nhi xảy ra khá phổ biến, tuy nhiên
chủ thể có loại vi phạm này thường thông báo kết quả cho người có nhu
cầu bằng lời nói, bằng động tác, ám hiệu… và có sự đồng thuận của người
đang mang thai. Hơn nữa việc thông báo đó không có người làm chứng, cũng
không được thể hiện trên bất cứ hiện vật nào, do đó việc thu thập chứng
cứ là rất khó và công tác xử phạt vẫn loay hoay…trong “ngõ cụt”.
Việc triển khai Nghị định 114 trên
thực tế còn có nhiều khó khăn, vướng mắc. Để Nghị định này đi vào cuộc
sống, nên chăng, ngành Dân số cần sớm sửa rõ một số quy định trong Nghị
định 114 không rõ ràng để dễ xác định hành vi vi phạm, có quy định xử
phạt cụ thể để tránh có nhiều cách hiểu và thực thi khác nhau. Hoàn
thiện hệ thống tổ chức bộ máy thanh tra DS-KHHGĐ từ Trung ương đến địa
phương để củng cố công tác thanh tra trong đó có công tác xử phạt vi
phạm hành chính Ngoài ra, ngành DS-KHHGĐ cần đẩy mạnh hơn nữa công tác
tuyên truyền tới người dân để hạn chế mức thấp nhất hành vi vi phạm, góp
phần đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ.
Thùy Dương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét